Hóng REVIEW Lời Sám Hối Muộn Màng - Chịu trách nhiệm hay che giấu sự thật và rơi vào vực thẳm tội lỗi?

REVIEW Lời Sám Hối Muộn Màng - Chịu trách nhiệm hay che giấu sự thật và rơi vào vực thẳm tội lỗi?

Đăng vào ngày trong Tin tức 242

Mở đầu bộ phim là cảnh tượng một vụ án mạng kinh hoàng. Với hình ảnh máu me ban đầu này tôi đã cho rằng đây sẽ là một bộ phim điều tra phá án kịch tính và gay cấn, nhưng phim lại đi theo một hướng hoàn toàn khác: tâm lý tội phạm.

Mọi chuyện bắt đầu khi một nhóm bảy thiếu niên cùng thôn chơi chung với nhau, trong đó có: Lâm Lãng Sinh (Đàm Tuấn Ngạn đóng), Thẩm Kính Nhất (Trần Sơn Thông đóng), Tạ Gia Phú (Hà Viễn Đông đóng)… Nhóm này luôn bị phá rối bởi gã thanh niên hư hỏng Hồ Khải Tư (biệt danh Xác Sống). Một đêm nọ, vô tình cả hai bên xảy ra xô xát, sau một hồi đánh nhau, rượt đuổi án mạng đã xảy ra: Hồ Khải Tư bị giết. Nhóm bạn cho rằng Thẩm Kính Nhất là hung thủ nên Lãng Sinh đề nghị chôn cái xác như chưa có chuyện gì xảy ra. 18 năm sau, cả bảy người giờ đã trưởng thành, mỗi người một nơi, một công việc, nhưng chưa lúc nào họ thôi dằn vặt. Cứ ngỡ quá khứ đã chôn vùi thì một tai nạn xảy ra, vô tình để lộ ra cái xác bị chôn bấy lâu nay.

Thanh tra tổ trọng án Nguyên Lệ Cẩn (Huỳnh Trí Văn đóng) tiếp nhận điều tra vụ án này. Cha của Lệ Cẩn tên là Nguyên Tiến (Lâm Gia Hoa) cũng chính là cha ruột của Khải Tư. Ông muốn kẻ sát nhân phải chịu trách nhiệm. Khi Lãng Sinh yêu Lệ Cẩn, anh đã vướng vào nhiều mối quan hệ phức tạp và không thể trốn tránh.

Sau khi phát hiện thi thể Xác Sống, cả bảy quyết định tụ họp lại, nhưng chỉ có ba người Lâm Lãng Sinh, Thẩm Kính Nhất, Tạ Gia Phú gặp mặt. Còn bốn người kia đâu? Cứ thế những nhân vật còn lại dần xuất hiện, dần bị sát hại. Những người còn sống nghi kỵ lẫn nhau. Kẻ sát nhân thật sự ẩn nấp trong bóng tối và thủ tiêu tất cả những ai có ý định tiết lộ sự thật cuối cùng cũng xuất hiện. Đây cũng là điểm cộng lớn cho phim khiến người xem cứ hồi hộp, suy đoán ai mới là hung thủ thật sự. Và kết cục bộ phim mang đến hết sức bất ngờ.

lời sám hối muộn màng

Những năm gần đây, đề tài của TVB dần cạn kiệt, diễn viên cũng chỉ quanh đi quẩn lại vài gương mặt nhàm chán. Nhưng Lời Sám Hồi Muộn Màng đã phát bỏ suy nghĩ đó của khán giả khi trình làng một tác phẩm vừa đủ kịch tính, hồi hộp vừa mang không khí quen thuộc của phim truyền hình Hồng Kông nhiều năm về trước. Đặc biệt, dàn diễn viên từ chính đến phụ đều có đất diễn, chinh phục cả những khán giả khó tính nhất.

Nhân vât nhận được sự chú ý của khán giả nhất chính là Thẩm Kính Nhất do Trần Sơn Thông. Diễn xuất của Trần Sơn Thông vẫn nổi bật và xuất sắc như tất cả những bộ phim mà trước đó anh từng tham gia. Chúng ta có thể nhận ra cái đĩnh đạc, ngông cuồng nhưng trọng tình nghĩa và si tình của Kính Nhất có phần nào từa tựa như Thụy Thân Vương Miên Hân trong Phụng Hoàng Chi Vương hay Ngũ Bá Nghĩa trong Thừa Thắng Truy Kích. Dù không phải vai diễn trung tâm như Ngôi Nhà Kim Tiêu, nhưng nhờ mười năm ngụp lặn trong nghề bằng các vai phụ lớn nhỏ, Trần Sơn Thông vẫn đủ sức tỏa sáng và lấn lướt các diễn viên chính. Nhân vật Thẩm Kính Nhất trong phim như viết ra để dành cho anh. Từ tạo hình, trang phục anh đều thể hiện là một gã trai hư, ngông nghênh, nhưng gã trai hư ấy lại rất thâm tình. Tất cả được anh lột tả xuất sắc qua ánh mắt, cơ mặt qua rất nhiều các diễn biến tâm lý khác nhau.

Hà Viễn Đông không có ngoại hình ưa nhìn, nhưng chính điều này cũng lại là lợi thế của anh trong vai Phú Mập mũm mĩm, ngốc nghếch nhưng lương thiện, hiền hòa. Chính gã mập khù khờ này lại là người đứng ra giảng hòa trong những cuộc cãi vã của các anh em trong nhóm. Cũng có lúc tôi suy nghĩ, có khi nào người hiền nhất cũng chính là người nguy hiểm nhất không. Diễn xuất của Hà Viễn Đông đã đánh lừa rất nhiều khán giả, và mong rằng sau bộ phim này, TVB sẽ xem trọng anh hơn, giao cho anh nhiều vai diễn nặng ký hơn.

Dương Tú Huệ gia nhập TVB năm 2004, sau cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông. Khởi đầu khá thuận lợi khi được giao ngay vai chính trong Bầu Nhiệt Huyết, nhưng sau đó lại là những năm tháng tuột dốc không phanh vì diễn xuất không cải thiện và gương mặt lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ. Chỉ những năm gần đây, Dương Tú Huệ mới dần dần lấy lại niềm tin của khán giả qua các vai đanh đá, hài hước như trong Chơi Với Ma, Cô Nàng Đến Từ Sao Miêu, Cuộc Chiến Thời Trang... Vai diễn cô gái câm trong Lời Sám Hối Muộn Màng đã nhận được nhiều lời khen của khán giả. Ban đầu, người xem cảm thấy TVB đang cố gợi lại nhân vật Cam Vịnh Khánh của Trần Pháp Lai trong Sức Mạnh Tình Thân vì liên tục chèn những đoạn nhạc cũng sử dụng trong phim đó. Thế nhưng Dương Tú Huệ bằng khả năng nhập vai tiến bộ đã tạo ra tính cách nhân vật hiện đại, trẻ trung, không bi lụy, dám yêu dám hận hoàn toàn khác với Trần Pháp Lai. Bản thân tôi đánh giá cao sự thể hiện của Dương Tú Huệ, là một người câm nên tất nhiên không có lời thoại, cô phải diễn tả bằng ánh mắt, cơ mặt rất nhiều. Nhân vật Sảnh tuy rất lạc quan nhưng những phân cảnh cần lấy đi nước mắt người xem cô đã thể hiện tốt và càng làm người xem ấn tượng với cô hơn nữa. Cặp đôi Nhất – Sảnh được nhiều người yêu mến nhất phim.

Huỳnh Trí Văn tuy cũng là người đẹp bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông nhưng lại được khán giả nhớ đến nhờ vào khả năng diễn xuất. Cô được đánh giá là diễn viên thực lực qua rất nhiều bộ phim, nhưng với Lời Sám Hối Muộn Màng thì lại khác. Nhân vật madam gây nhiều tranh cãi so với những vai diễn đầy nội tâm khác. Là một Madam cảnh sát, nhưng kịch bản phim chưa để cô thể hiện được nhiều. Phần lớn trong phim người tham gia điều tra, thu thập chứng cứ lại là ba cô chứ không phải cô. Càng về sau nhân vật của cô càng gây khó chịu. Một Madam sau khi xảy ra biến cố thì trở nên yếu đuối, từ bỏ ngành và trở thành một người cố chấp một cách khó hiểu.

Đàm Tuấn Ngạn khi chuyển về đóng phim cho TVB thì luôn được nhà đài ưu ái giao cho vai chính của những bộ phim trọng điểm của đài. Tuy nhiên, qua rất nhiều bộ phim, diễn xuất của anh vẫn gây ra bàn cãi rất nhiều: một màu, thiếu cảm xúc. Trong bộ phim này cũng thế, lẽ ra với nhân vật Lâm Lãng Sinh có rất nhiều đất diễn, diễn biến tâm lý của nhân vật này rất phức tạp nhưng thể hiện của Đàm Tuấn Ngạn chỉ ở mức tạm ổn, đặc biệt còn bị vai Kính Nhất lấn lướt. Nhưng công tâm mà nói, vai diễn này đã có rất nhiều tiến bộ so với trước đây. Tinh chắc rằng sau King Sir của Pháp Chứng Tiên Phong 4 và Lãng Sinh của Lời Sám Hối Muộn Màng, diễn xuất của Đàm Tuấn Ngạn sẽ phát triển hơn.

Bộ phim quy tụ dàn sao khá đẹp, kịch bản không quá xuất sắc nhưng xuyên suốt 15 tập đầu của phim, khán giả cũng phải tập trung, đoán xem ai mới là hung thủ thật sự, 5 tập tiếp theo của phim bắt đầu là những thay đổi diễn biến tâm lý của từng nhân vật. Sai lầm có lẽ sẽ nhẹ nhàng hơn khi chọn cách thú nhận từ đầu. Nhưng vì sợ hãi ảnh hưởng đến tương lai mà nhiều người dùng sai lầm nghiêm trọng hơn để che đậy đi sai lầm ban đầu, lấy đi sinh mạng của người vô tội, gây nên nỗi đau của người thân yêu để rồi trở nên tha hóa, biến chất không thể nhận ra. Phim còn phản ánh những góc khuất bấy lâu nay vẫn tồn lại của xã hội Hồng Kông: các phe phái hoạt động phi pháp, những trận trả thù thanh trừng lẫn nhau, những góc khuất sau những công ty lớn. Dù có nhiều ý kiến cho rằng phim có nội dung na ná với Thiên Và Địa nhưng mạch phim của Lời Sám Hối Muộn Màng dễ xem hơn. Chung quy, trong giai đoạn phim TVB những năm vừa qua khá ảm đảm, thì một bộ phim u tối như Lời Sám Hối Muộn Màng lại trở thành một điểm sáng mà fan lâu năm của TVB nên thưởng thức.