Top Japan Times đã bình chọn 10 phim điện ảnh này là ấn tượng nhất năm 2017

Japan Times đã bình chọn 10 phim điện ảnh này là ấn tượng nhất năm 2017

Đăng vào ngày trong Tin tức 1287

Một năm qua, những tác phẩm điện ảnh Nhật nào thật sự xứng đáng để thưởng thức nhất? Sau đây là danh sách sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên 10 phim mà Japan Times cho rằng đó là những tác phẩm chất lượng và ấn tượng nhất.

phim Nhật

Anti-Porno

Đây là tác phẩm của đạo diễn tài năng Sono Sion, thuộc dự án kỉ niệm lần thứ 45 series pink phim Roman Porno của Nikkatsu. Với nội dung khai thác cuộc sống của nhà văn kiêm họa sĩ Kyoko phải làm việc trong căn phòng mang màu sắc tươi sáng với lịch trình dày đặc đến từng phút do chính quản lí Noriko góp công tạo ra, Anti-Porno phản ánh bản chất ngành công nghiệp phim khiêu dâm nổi tiếng thế giới và cũng rất tai tiếng của Nhật Bản. Phim tái hiện cuộc sống, công việc hàng ngày khắc nghiệt của những diễn viên phim khiêu dâm, lên tiếng phản đối những bất công với các diễn viên nữ trong những bộ phim gợi dục, những phim nghệ thuật trá hình và thức tỉnh nhận thức mọi người về bình đẳng, nữ quyền.

Lấy bối cảnh tối giản trong một góc phim trường với phông nền đơn sắc nhưng cực kì rực rỡ, nhiều cảnh bạo lực, tình dục nhạy cảm nhưng được tiếp cận qua góc máy chỉn chu, tập trung xoáy sâu vào thế giới cảm xúc của nhân vật chính, Anti-Porno còn là một buổi triển lãm hình ảnh – cảm xúc sống động đối với người xem. Đặc biệt, khán giả sẽ bị dẫn dắt theo những xúc cảmm mãnh liệt của sự vui buồn, muốn quậy phá, bế tắc… của nhân vật Kyoko do nữ diễn viên trẻ - cựu thành viên team B của AKB48 - Tomite Ami thủ vai. Tại Liên hoan phim L’Etrange Pháp, phim đã nhận được nhiều ngợi khen từ các nhà phê bình về tính nghệ thuật và nữ quyền được đề cập.

Hanagatami

Hanagatami được công chiếu vào ngày 16/12/ 2017, lấy bối cảnh những năm thế chiến thứ hai tại Nhật. Phim là câu chuyện về lí tưởng, tình bạn, tình yêu, số phận của những chàng trai, cô gái mới lớn thời tiền chiến được đạo diễn bởi đạo diễn kì cựu Obayashi Nobuhiko.

Niềm vui sướng của tuổi trẻ, những cảm xúc tình yêu bị cấm đoán và chia cách, những khoảnh khắc bên nhau, những sự mất mát đột ngột xung quanh, thông điệp phản đối chiến tranh… đều được Hanagatami thể hiện rõ ràng, khéo léo. Và diễn xuất của Kubozuka Shunsuke, Mitsushima Shinnosuke, Honoka Miki trong phim có thể cao hơn mong đợi ban đầu của nhiều người.

Bangkok Nites

Vừa đạo diễn kiêm vai nam chính, đạo diễn 7x Tomita Katsuya đã thể hiện cái nhìn của mình về văn hóa nước bạn – Thái Lan trong mặt tối của Bangkok hoa lệ, những số phận bị ràng buộc bởi xung đột quân sự và nghèo khó, khát khao yêu thương và hạnh phúc con người… qua Bangkok Nites. Nội dung phim xoay quanh Luck do nữ diễn viên Subenja Pongkorn và Ozawa do Tomita Katsuya, với mối quan hệ khách hàng – gái gọi, với tình yêu trắc trở, phiêu lưu lẫn thú vị. Trong hình ảnh những cô gái chờ đợi được chọn mang đi với hi vọng đổi đời, những cảnh tượng màu mè, xập xình tiếng nhạc của hộp đêm…, Bangkok Nites vẫn mang đến cho khán giả những khoảnh khắc xúc động về tình yêu lãng mạn giữa hai con người Thái – Nhật nảy nở trong lòng thành phố phồn hoa, những cảnh cười nói bình yên nơi quê nghèo. Ngoài ra, âm nhạc chính là một yếu tố không thể thiếu khiến Bangkok Nites trọn vẹn hơn.

Tại Giải thưởng phim điện ảnh TAMA lần thứ 9, bộ phim đã thắng giải đặc biệt dành cho đạo diễn cùng đội ngũ đoàn làm phim. Tại Liên hoan phim quốc tế Locarno diễn ra ở Thụy Sĩ, Tomita cũng đã được đề cử giải Golden Leopard cho đạo diễn xuất sắc nhất.

Sandome no Satsujin

Nội dung phim xoay quanh Shigemori - một luật sư tham vọng, tự cao nhận lời bào chữa cho một vụ nghi án giết người cướp của phức tạp. Ngoài khả năng giúp thân chủ thoát tội là cực kì thấp, Shigemori còn phát hiện ra những bí mật kinh khủng và trong lòng anh bật lên câu hỏi lớn nhất: liệu thân chủ của mình có thật sự là hung thủ.

Chẳng có gì quá bất ngờ khi Sandome no Satsujin hiển nhiên nằm trong danh sách này. Đội ngũ làm phim tên tuổi, dàn diễn viên thực lực chính là sự thay lời khẳng định chất lượng của phim. Đạo diễn kì tài – biên kịch gia nổi tiếng Hirokazu Koreeda ghi dấu với các tác phẩm như Dare mo Shinanai, Aruite mo Aruite mo, Soshite Chichi ni Naru là người tham gia viết kịch bản, biên tập và chỉ đạo diễn xuất trong phim. Và ở Sandome no Satsujin, khán giả sẽ thích thú với phong cách làm phim kịch tính, “đậm” màu hơn với thể loại giật gân, trinh thám, khác với Hirokazu nhẹ nhàng, tinh tế thường thấy trong chủ đề gia đình. Tài tử Fukuyama Masaharu, người đảm nhận vai chính luật sư, sẽ lần nữa kết hợp với đạo diễn. Nam diễn viên Yakusho Koji và nữ diễn viên trẻ tài năng Hirose Suzu là hai bạn diễn ăn ý của Fukuyama trong phim. Nếu poster gây ấn tượng và những thước phim ngắn ngủi trong trailer thu hút bạn thì tất cả còn ám ảnh nhưng cũng thỏa mãn hơn nữa nếu bạn thưởng thức toàn bộ câu chuyện của Sandome no Satsujin.

Katte ni Furuetero

Yoshika đã nửa năm mươi tuổi và vẫn là một nhân viên văn phòng có “hơi” khác người một chút. Chính vì thế, Yoshika chưa từng có bạn trai. Cho đến một ngày, cô gặp lại người bạn cũ mình từng đơn phương suốt thời trung học.

Katte ni Furuetero là phim điện ảnh lãng mạn hài dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Wataya Risa. Tuy với một motif không mấy gì mới lạ trong dòng phim chuyển thể Nhật nhưng Katte ni Furuetero nổi bật hơn bởi nội dung gần gũi, đánh trúng tâm lí phái nữ, cách kể chuyện hài hước mà tinh tế, tình tiết, diễn biến đầy bất ngờ, lời thoại thú vị, nhiều nhân vật phụ cá tính, tạo hình nhân vật khá chất và dàn diễn viên  trẻ đẹp gồm Matsuoka Mayu, Watanabe Daichi, Ishibashi Anna, Kitamura Takumi… Matsuoka Mayu, tuy Yoshika là vai chính điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp nhưng dường như sẽ chẳng còn ai quan tâm điều đó khi người ta bắt đầu bị thu hút bởi sự tự nhiên, đáng yêu của cô trong phim.

Osanago Warera ni Umare

Asano Tadanobu thủ vai Tanaka Makoto, người đàn ông trung niên tái hôn cùng Nanae do nữ diễn viên Tanaka Rena đảm nhận. Dù cô con gái lớn của Nanae luôn tỏ ra chống đối và bài xích mối quan hệ cha – con với mình nhưng Tanaka luôn cố gắng khiến cuộc sống gia đình họ duy trì ở mức bình thường, chan hòa nhất có thể. Tuy nhiên, khi Nanae có em bé, mọi thứ được chắp nối bấy lâu bắt đầu đứt gãy.

Nữ đạo diễn Mishima Yukiko đã mang đến một góc nhìn sâu sắc về mối quan hệ cha – mẹ - con trong gia đình của những người tái hôn qua 127 phút phim Osanago Warera ni Umare. Không cần quá kịch tính, dữ dội, Osanago Warera ni Umare với những khía cạnh rất nhỏ, rất đời thường cũng đủ sức lấy nước mắt người xem bởi “gia đình” chính là nơi của những cảm xúc thật thà.

Kanojo no jinsei wa Machigai Janai

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên đầu tay của chính Ryuichi Hiroki – cũng là người viết kịch bản và đạo diễn, được công chiếu giữa tháng 7 năm 2017. Nội dung xoay quanh Miyuki, do Takiuchi Kumi thủ vai, làm việc tại tòa thị chính Fukushima. Cô mồ côi mẹ từ trận sóng thần năm 2011, đang sống trong một ngôi nhà tạm cùng cha - được thủ diễn bởi Mitsuishi Ken. Vào những ngày cuối tuần, Miyuki đến Shibuya bằng xe buýt và làm việc như một cô gái mại dâm.

Bầu không khí của Kanojo no Jinsei wa Machigai Janai là bầu không khí của thành thị guồng xoay công việc lạnh lùng, của sự cô đơn, trống trải trên những chuyến xe chiều, của nỗi đau chất đầy đáy mắt những con người làm “nghề phụ” như Miyuki. Nhưng cái hay của phim cũng chính là đã vẽ được nên những nỗi buồn đó, gần gũi, xúc động và nữ diễn viên chính xinh đẹp Takiuchi Kumi đã thể hiện được hết nội tâm của nhân vật Miyuki.

Alley Cat

Kubozuka Yosuke thủ vai chính Asa Hideaki – một cựu võ sĩ quyền Anh hiện đang làm việc bán thời gian tại một công ty an ninh. Furuya Kenji thủ vai Umezu Ikumi – một nhân viên trong nhà máy bảo dưỡng ô tô. Thông qua việc cố gắng bảo vệ người mẹ đơn thân do Ichikawa Yui thủ vai, hai người đàn ông này dần kết nối với nhau.

Alley Cat dĩ nhiên có sự xuất hiện của mèo nhưng những chi tiết hài hước duyên dáng, phần thông điệp về lòng dũng cảm, tình người, lên án bạo lực xã hội và diễn xuất tự nhiên như hơi thở của dàn diễn viên chính là những yếu tố không thể thiếu tạo nên Alley Cat nhiều cung bậc.

Poolsideman     

Mizuhara Yusuke là người luôn làm công việc đều đều của nhân viên cứu hộ tại bể bơi vùng ngoại ô Tokyo. Cuộc sống của anh quy cũ, đơn điệu, cô độc và nhàm chán lặp lại đến đáng sợ. Một ngày, vì hỗ trợ cho bể bơi thị trấn bên cạnh mà Mizuhara phải làm việc với người đồng nghiệp lắm lời Shirasaki Koji trên cùng một chiếc xe.

Poolsideman là một phim rất đặc biệt trong danh sách này. Bởi vì các tác phẩm khác rực rỡ sắc màu, trong khi Poolsideman chỉ có hai tông đen – trắng, mạch phim chậm, ít đối thoại và không nhiều đại cảnh. Thế nhưng, dưới bàn tay của anh em nhà Watanabe và Watanabe Hirobumi là đạo diễn kiêm diễn viên, bộ phim trở nên đặc sắc và ý nghĩa vô cùng. Đúng kiểu phim nghệ thuật, Poolsideman, trong cái lặp đi lặp lại của tình tiết đầy chủ ý, trực tiếp khiến người ta ngộ ra tác hại của việc để thói quen dẫn dắt cuộc sống, nghĩ lại mình đã bỏ lỡ những gì khi cứ chấp nhận những điều đáng chán.

Yocho: Sanpo suru Shinryakusha Gekijoban

Etsuko cảm thấy có gì đó không ổn khi cô bạn Miyuki nói rằng ngôi nhà của cô ấy đang bị một con ma ám. Nhưng khi đến nhà Miyuki, Etsuko chỉ thấy cha của Miyuki ở đó. Etsuko lo lắng đưa bạn mình đến khám tại bệnh viện chồng mình làm việc và họ bàng hoàng nhận được kết luận rằng cô ấy bị mất nhận thức về khái niệm “gia đình”, thiếu tình cảm trầm trọng. Sau đó, Etsuko nói với chồng mình là Tatsuo rằng cô cảm thấy bác sĩ Makabe rất khác thường. Cho đến một ngày, cô phát hiện ra sự thật kinh khủng về việc làm của chồng cô với bác sĩ Makabe. 

Yocho: Sanpo suru Shinryakusha Gekijoban của đạo diễn Kurosawa Kiyoshi là bản biên tập lại từ series drama Yocho: Sanpo suru Shinryakusha chiếu trên WOWOW có nội dung dựa trên vở kịch Sanpo suru Shinryakusha được viết và chỉ đạo bởi Maekawa Tomohiro. Bộ phim này có nội dung tách biệt với phần Sano suru Shiryakushu ra mắt trước vài tháng và cũng “tối” hơn phần trước. Phim chứa yếu tố khoa học viễn tưởng nhưng lại không chú trọng vào CG mà trông cậy phần lớn vào diễn xuất của dàn vai chính trẻ tuổi tài năng. Và, đánh vào những cảm xúc sợ hãi sâu kín của con người, khiến khán giả ám ảnh và sợ hãi chỉ bằng nhịp điệu câu chuyện cùng biểu cảm của nhân vật, Yocho: Sanpo suru Shinryakusha Gekijoban đã làm tốt điều ấy.

Haru

Haru

Mong mỗi ngày, mỗi ngày đều như là mùa xuân.